จากสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในปัจจุบันที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังได้ประกาศให้บุคลากรและนักศึกษา Work from Home เพื่อความปลอดภัยและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ และมะเร็งปอดได้ ทางสถาบันและสำนักบริหารข้อมูลดิจิทัลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จึงขอความร่วมมือ อาจารย์ทุกท่านให้เลือกใช้หนึ่งในสองโปรแกรมนี้ เพื่อให้การเรียน การสอน ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน คือ Microsoft Teams และ Google Meet
Microsoft Teams สามารถใช้งานได้ทั้งบนเว็บไซต์ https://office.com และแอปพลิเคชันบนคอมพิวเตอร์
Google Meet สามารถใช้งานได้บนหน้าเว็บไซต์ที่ https://meet.google.com โดยฟังก์ชันการทำงาน เปรียบเทียบได้ดังตารางด้านล่างนี้
Google Meet
จุดเด่น
- รองรับผู้เข้าร่วมประชุมได้สูงสุด 500 คน
- รองรับการประชุมได้ต่อเนื่องสูงสุด 24 ชั่วโมง
- เข้าร่วมประชุมได้จากทุกอุปกรณ์
- สามารถประชุมออนไลน์จากบุคคลภายนอกได้
- กำหนดผู้ร่วมประชุมให้แชร์ screen ได้
- ดาวน์โหลดรายชื่อผู้เข้าร่วมประชุมได้
- แบ่งห้องประชุมย่อยระหว่างการจัดประชุมออนไลน์ได้
- ไฟล์บันทึกการประชุม ถูกเก็บไว้ใน Google Drive
- สามารถทำงานร่วมกันกับเอกสารที่อยุ่ในชุด Google Workspace ได้ เช่น Doc , Sheets , Slides
จุดด้อย
- ไม่มีฟังก์ชันให้การบ้าน หรือเก็บเอกสารไว้ในห้องเรียน
Microsoft Teams
จุดเด่น
- รองรับผู้เข้าร่วมประชุมได้สูงสุด 1,000 คน
- รองรับการประชุมได้ต่อเนื่องสูงสุด 8 ชั่วโมง
- เข้าร่วมประชุมได้จากทุกอุปกรณ์
- สามารถประชุมออนไลน์จากบุคคลภายนอกได้
- กำหนดผู้ร่วมประชุมให้แชร์ screen ได้
- ดาวน์โหลดรายชื่อผู้เข้าร่วมประชุมได้
- แบ่งห้องประชุมย่อยระหว่างการจัดประชุมออนไลน์ได้
- ไฟล์บันทึกการประชุม ถูกเก็บไว้ในห้องที่สร้าง 30 วัน (หลังจากนี้ระบบจะลบทิ้งโดยอัตโนมัติ)
- สามารถทำงานร่วมกันกับเอกสารที่อยุ่ในชุด Microsoft 365 เช่น Word , Excel , Power point
จุดด้อย
- ไฟล์บันทึกการประชุมสามารถบันทึกไว้ในห้องเรียนจำกัดอยู่ที่ 30 วัน
update on 26 January 2025