เตือนภัยแก๊งค์คอลเซนเตอร์

cyber_scam

📌 เตือนภัยจากกรณีการหลอกลวงแก๊งคอลเซ็นเตอร์แบบ ABC ดังลิงก์ข่าว https://www.bangkokbiznews.com/news/news-update/1083076 ซึ่งแก๊งคอลเซ็นเตอร์มีลักษณะพฤติกรรมคือ

1. แก๊งคอลเซ็นเตอร์ (B) อาศัยว่า นักศึกษา (A) เกรงกลัวการข้องเกี่ยวเรื่องผิดกฎหมาย ด้วยการโทรกระตุ้น แล้วอ้างตัวขู่เข็ญ
2. แก๊งคอลเซ็นเตอร์ (B) พยายามให้เกิดภาวะไปขู่เข็ญต่อยังผู้ปกครอง (C) อย่างสมจริง ไม่ว่าให้นักศึกษา (A) ถ่ายคลิปตนเอง หรือนัดแนะไปยังสถานที่จัดฉาก แล้วโน้มน้าวให้ตัดการติดต่อระหว่างนักศึกษา (A) กับผู้ปกครอง (C)
👩‍✈️ คำแนะนำรับมือสำหรับการหลอกลวงเช่นนี้ ไม่ว่าเสียง วิดีโอคอล ข้อความ หรือแชท
1. นักศึกษาจะต้องมีสติไม่ตกใจต่อสิ่งใดก็ตามที่ “จริงเกินได้ ร้ายเกินรับ” (Too Good & Too Bad to be True) ให้ตั้งข้อคำถามไว้ก่อน
2. สิ่งใดก็ตามที่พยายามเปลี่ยนสถานะจากบุคคลที่ไม่รู้จักให้กลายมาเป็นบุคคลที่น่าเชื่อถือด้วยการยกอ้าง ตำแหน่ง องค์กร หรือสร้างความสนิทคุ้นเคย อย่างมากในระยะเวลาอันสั้น ให้ตั้งข้อคำถามไว้ก่อน
3. ใช้โปรแกรมหรือระบบที่น่าเชื่อถือช่วยกรองหมายเลขโทรเข้า
4. ไม่ควรให้ข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อสนทนากับบุคคลที่ไม่รู้จัก ควรสนทนาให้น้อยที่สุด
5. หากมีข้อกังวลใจ จงหยุด! แล้วปรึกษาคนใกล้ชิด บุคคลอื่นที่น่าเชื่อถือ หรือติดต่อไปยังช่องทางทางการของหน่วยงานที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างถึง (ไม่ใช่บุคคล เบอร์โทรศัพธ์ หรือช่องทางที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์กล่าวอ้าง)
6. แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงรายละเอียด เพื่อสร้างฐานข้อมูลพฤติกรรมไว้รับมือหรือประเมินทิศทางอาชญากรรมกลุ่มดังกล่าวคือ หมายเลขโทรเข้า ช่วงเวลา และสรุปเรื่องราวหรือสภาพการณ์การสนทนาเหยื่อ ได้ที่
– สายด่วน บช.สอท. โทร.1441
– ศูนย์ PCT 081-8663000 ตลอด 24 ชม.
– แจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่ www.thaipoliceonline.com

updated on  17  August   2023

Scroll to Top