แนะนำการใช้ Microsoft Teams และ Google Meet เพื่อสนับสนุนการทำงานจากที่บ้านในสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5

     จากสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในปัจจุบันที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังได้ประกาศให้บุคลากรและนักศึกษา Work from Home เพื่อความปลอดภัยและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ และมะเร็งปอดได้  ทางสถาบันและสำนักบริหารข้อมูลดิจิทัลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จึงขอความร่วมมือ อาจารย์ทุกท่านให้เลือกใช้หนึ่งในสองโปรแกรมนี้ เพื่อให้การเรียน การสอน ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน คือ Microsoft Teams และ Google Meet 

Microsoft Teams สามารถใช้งานได้ทั้งบนเว็บไซต์ https://office.com และแอปพลิเคชันบนคอมพิวเตอร์

Google Meet สามารถใช้งานได้บนหน้าเว็บไซต์ที่ https://meet.google.com โดยฟังก์ชันการทำงาน เปรียบเทียบได้ดังตารางด้านล่างนี้

Google Meet    

จุดเด่น

  • รองรับผู้เข้าร่วมประชุมได้สูงสุด 500 คน
  • รองรับการประชุมได้ต่อเนื่องสูงสุด 24  ชั่วโมง
  • เข้าร่วมประชุมได้จากทุกอุปกรณ์
  • สามารถประชุมออนไลน์จากบุคคลภายนอกได้
  • กำหนดผู้ร่วมประชุมให้แชร์ screen ได้
  • ดาวน์โหลดรายชื่อผู้เข้าร่วมประชุมได้
  • แบ่งห้องประชุมย่อยระหว่างการจัดประชุมออนไลน์ได้
  • ไฟล์บันทึกการประชุม ถูกเก็บไว้ใน Google Drive 
  • สามารถทำงานร่วมกันกับเอกสารที่อยุ่ในชุด Google Workspace ได้ เช่น  Doc , Sheets , Slides


จุดด้อย

  • ไม่มีฟังก์ชันให้การบ้าน หรือเก็บเอกสารไว้ในห้องเรียน

Microsoft Teams   

จุดเด่น

  • รองรับผู้เข้าร่วมประชุมได้สูงสุด 1,000 คน
  • รองรับการประชุมได้ต่อเนื่องสูงสุด 8  ชั่วโมง
  • เข้าร่วมประชุมได้จากทุกอุปกรณ์
  • สามารถประชุมออนไลน์จากบุคคลภายนอกได้
  • กำหนดผู้ร่วมประชุมให้แชร์ screen ได้
  • ดาวน์โหลดรายชื่อผู้เข้าร่วมประชุมได้
  • แบ่งห้องประชุมย่อยระหว่างการจัดประชุมออนไลน์ได้
  • ไฟล์บันทึกการประชุม ถูกเก็บไว้ในห้องที่สร้าง 30 วัน (หลังจากนี้ระบบจะลบทิ้งโดยอัตโนมัติ)
  • สามารถทำงานร่วมกันกับเอกสารที่อยุ่ในชุด Microsoft 365  เช่น Word , Excel , Power point

จุดด้อย

  • ไฟล์บันทึกการประชุมสามารถบันทึกไว้ในห้องเรียนจำกัดอยู่ที่ 30 วัน

update on 26  January  2025

Scroll to Top