เตือนภัยจากกรณีการหลอกลวงแก๊งคอลเซ็นเตอร์แบบ ABC ดังลิงก์ข่าว https://www.bangkokbiznews.com/news/news-update/1083076 ซึ่งแก๊งคอลเซ็นเตอร์มีลักษณะพฤติกรรมคือ
1. แก๊งคอลเซ็นเตอร์ (B) อาศัยว่า นักศึกษา (A) เกรงกลัวการข้องเกี่ยวเรื่องผิดกฎหมาย ด้วยการโทรกระตุ้น แล้วอ้างตัวขู่เข็ญ
2. แก๊งคอลเซ็นเตอร์ (B) พยายามให้เกิดภาวะไปขู่เข็ญต่อยังผู้ปกครอง (C) อย่างสมจริง ไม่ว่าให้นักศึกษา (A) ถ่ายคลิปตนเอง หรือนัดแนะไปยังสถานที่จัดฉาก แล้วโน้มน้าวให้ตัดการติดต่อระหว่างนักศึกษา (A) กับผู้ปกครอง (C)
คำแนะนำรับมือสำหรับการหลอกลวงเช่นนี้ ไม่ว่าเสียง วิดีโอคอล ข้อความ หรือแชท
1. นักศึกษาจะต้องมีสติไม่ตกใจต่อสิ่งใดก็ตามที่ “จริงเกินได้ ร้ายเกินรับ” (Too Good & Too Bad to be True) ให้ตั้งข้อคำถามไว้ก่อน
2. สิ่งใดก็ตามที่พยายามเปลี่ยนสถานะจากบุคคลที่ไม่รู้จักให้กลายมาเป็นบุคคลที่น่าเชื่อถือด้วยการยกอ้าง ตำแหน่ง องค์กร หรือสร้างความสนิทคุ้นเคย อย่างมากในระยะเวลาอันสั้น ให้ตั้งข้อคำถามไว้ก่อน
3. ใช้โปรแกรมหรือระบบที่น่าเชื่อถือช่วยกรองหมายเลขโทรเข้า
4. ไม่ควรให้ข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อสนทนากับบุคคลที่ไม่รู้จัก ควรสนทนาให้น้อยที่สุด
5. หากมีข้อกังวลใจ จงหยุด! แล้วปรึกษาคนใกล้ชิด บุคคลอื่นที่น่าเชื่อถือ หรือติดต่อไปยังช่องทางทางการของหน่วยงานที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างถึง (ไม่ใช่บุคคล เบอร์โทรศัพธ์ หรือช่องทางที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์กล่าวอ้าง)
6. แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงรายละเอียด เพื่อสร้างฐานข้อมูลพฤติกรรมไว้รับมือหรือประเมินทิศทางอาชญากรรมกลุ่มดังกล่าวคือ หมายเลขโทรเข้า ช่วงเวลา และสรุปเรื่องราวหรือสภาพการณ์การสนทนาเหยื่อ ได้ที่
– สายด่วน บช.สอท. โทร.1441
– ศูนย์ PCT 081-8663000 ตลอด 24 ชม.
– แจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่ www.thaipoliceonline.com
updated on 17 August 2023